Cơ thể con người mất nước dù đã uống nước thường xuyên? Nguyên nhân và phương pháp cải thiện?

14/12/2023
Mất nước trong cơ thể là một vấn đề quan trọng mà nhiều người thường không để ý. Dù chúng ta uống nước thường xuyên, nhưng vẫn có những lúc cơ thể vẫn mất đi lượng nước cần thiết, gây ra các tác động tiêu cực không mong muốn. Điều này thường khiến chúng ta tự hỏi: " Tại sao mình lại mất nước dù đã uống nước" Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân khiến cơ thể mất nước dù uống nước thường xuyên

Mặc dù bạn uống nước thường xuyên, nhưng mất nước trong cơ thể vẫn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng khám phá những yếu tố đáng chú ý sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này:

Giấc ngủ

Dù bạn ngủ từ 6-10 tiếng, thậm chí nhiều hơn, vẫn có thể gây mất nước. Nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Sleep cho thấy người ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có khả năng thiếu nước cao hơn so với người ngủ 8 tiếng. Điều này được giả thiết là do sự gián đoạn tín hiệu sinh học với tên gọi Vasopressin, báo cho cơ thể giữ nước vào cuối chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, cơ thể mất nước qua da và hô hấp, kể cả khi nghỉ ngơi.

Ăn quá nhiều đường

Ẩn sau việc ăn quá nhiều đường là sự ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, gây viêm và dẫn đến tình trạng mất nước nhanh chóng, đặc biệt trong mùa hè với thói quen uống soda, nước giải khát và nước tăng lực. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy đường có trong nước giải khát có thể làm cạn kiệt nước trong cơ thể bằng cách hút nước từ các mô. Caffeine trong nước ngọt có ga cũng tăng tần suất tiểu tiện. Vì thế nếu uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm cho cơ thể mất đi lượng nước lớn.

Rượu và đồ uống có cồn

Rượu và các loại đồ uống có cồn thực sự là kẻ thù của nước trong cơ thể. Cồn có tính lợi tiểu, tức là nó loại bỏ nước và các chất lỏng khác trong cơ thể. Điều này làm giải thích tại sao sau khi uống rượu, chúng ta thường bị đau đầu và khát nước. Hãy uống nước kèm theo khi tiêu thụ các đồ uống có cồn.

Phương pháp giúp hạn chế tình trạng mất nước hiệu quả

Để giảm thiểu tình trạng mất nước trong cơ thể hiệu quả, hãy tham khảo những phương pháp sau đây:

Bù đủ nước cho cơ thể

Đơn giản nhất là uống đủ nước thường xuyên. Nên sử dụng nước điện giải ion kiềm với tính kiềm tự nhiên như trong rau xanh có độ pH từ 8.5-9.5, giúp trung hòa Axit thừa trong cơ thể do chế độ ăn uống không hợp lý, stress và môi trường. Mà để có được nước ion kiềm hiệu quả chúng ta trước tiên phải làm sạch nguồn nước tổng đầu nguồn bằng hệ thống lọc nước đầu nguồn. 

Chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng chế độ dinh dưỡng bao gồm các nhóm thực phẩm như tinh bột, chất đạm, rau củ quả và ngũ cốc. Đặc biệt, ăn nhiều rau, củ và trái cây là cách cung cấp nước cho cơ thể. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nhiều đường như bánh ngọt, nước ngọt có ga, trà sữa và đồ ăn nhanh như gà rán, mì ăn liền, hamburger.

Một cơ thể khỏe mạnh luôn cần được đảm bảo có đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm là: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong 4 nhóm này thì có 3 nhóm đầu có vai trò cung cấp năng lượng (tính bằng Kcal) cho các hoạt động sống; nhóm thứ 4 tuy không cung cấp năng lượng nhưng nếu thiếu sẽ để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Tùy vào từng độ tuổi, cơ địa cũng như mỗi giai đoạn phát triển mà cơ thể sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm này với tỉ lệ khác nhau. Mỗi nhóm thực phẩm đều có vai trò riêng, hỗ trợ nhau để nuôi dưỡng cơ thể. Do đó, cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm luôn là vấn đề cần thiết để đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh và giàu sức sống, tăng sức đề kháng để phòng ngừa trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý và giảm căng thẳng

Cần có thời gian nghỉ ngơi đủ, ngủ đúng giờ từ 20h đến 06h mỗi ngày. Ngủ đủ cũng giúp cải thiện tình trạng mất nước khi ngủ ít hoặc nhiều.

Lọc Nước Bách Khoa

Để tìm hiểu thêm nhiều bài viết bổ ích khác về sự quan trọng của nước. Kính mời quý bạn đọc vào mục tin tức của Website Lọc Nước Bách Khoa tìm hiểu thêm nhé. Thân chào!

 

Tin liên quan