Có nên dùng nước bị nhiễm phèn để tưới cây không? Tác hại và cách xử lý

04/04/2022
“Nguồn nước nhiễm phèn có tưới cây được không?” – Đây là thắc mắc của rất nhiều nông dân hiện nay. Bởi vì những khu vực thôn nông thường sử dụng nước giếng khoan để phục vụ cho các mục đích sinh hoạt và tưới tiêu. Tuy nhiên, các nguồn nước giếng được khai thác từ mạch nước ngầm bằng hệ thống bơm. Đa số gặp hiện trạng nhiễm phèn, hàm lượng các chất ô nhiễm vượt quá mức cho phép. Vậy nên, bà con luôn quan tâm đến vấn đề “Nước nhiễm phèn có thể sử dụng để tưới cây được không?”. “Nếu không được thì nước nhiễm phèn gây ra những tác hại gì đến cây trồng?”  Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Nước nhiễm phèn là gì? Dấu hiệu nhận biết

Nước nhiễm phèn là nguồn nước có hàm lượng các ion kim loại hòa tan vượt quá mức cho phép. Cụ thể là ion kim loại sắt Fe 2+ và ion kim loại Mn2+. Đây là những chất khiến cho nước bị ô nhiễm, được gọi chung với cái tên nhiễm phèn. 

Lưu ý cần phân biệt rõ phèn sắt, phèn nhôm là hai loại lọc nước. Không phải là nguyên nhân khiến cho nước bị nhiễm phèn. Vì thuật ngữ “nước nhiễm phèn” là tên gọi phổ biến trong dân gian. Được người dân sử dụng khi gặp vấn đề nước bị ô nhiễm nói chung

Dấu hiệu nhận biết khi nguồn nước bị nhiễm phèn khá đơn giản. Nước có màu vàng nâu, đục ngầu. Kèm theo mùi tanh gây khó chịu và khi nếm thử có vị chua khó uống. Trong nước nhiễm phèn, không chỉ có hàm lượng kim loại nặng cao. 

Khi nước giếng khoan để vào trong xô chậu, sau khoảng 10 phút đến 15 phút. Tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài, nếu nước có xảy ra hiện tượng nổi lớp váng trên bề mặt. Điều này cho thấy nguồn nước hiện tại đang bị nhiễm phèn. Ngoài ra, nước phèn có các chỉ số như TDS, độ pH sẽ không nằm trong mức cho phép theo quy định.

Nguyên nhân hình thành nước nhiễm phèn

Hầu hết các nguồn nước ngầm tại tại Việt Nam đều có hiện tượng bị nhiễm phèn. Tuy vào khu vực vị trí địa lý mà mức độ nhiễm phèn trong nước là khác nhau. Tính chất thổ nhưỡng đất phèn là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nguồn nước ngầm nhiễm phèn. Tại khu vực vùng đồng bằng, sâu trong dưới mặt đất các kim loại tồn tại dưới dạng hòa tan. Vì vậy khi mạch nước ngầm đi qua sẽ mang theo những tác nhân gây phèn trong nước. Nguồn nước nhiễm phèn này được khai thác lên mặt đất bằng phương pháp khoan giếng. Nên nước giếng khoan cũng sẽ xảy ra tình trạng nhiễm phèn tương tự. 

Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm nước mặt đã  tác động đến chất lượng nước ngầm. Điều này dẫn đến hệ quả, các tạp chất độc hại  hình thành trong nước. Có thể kể đến những chất như amoni, asen, chì,…Hệ thống đường ống dẫn nước nhanh chóng bị hoen gỉ khi tiếp xúc với nước nhiễm phèn trong thời gian dài. 

Nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn, sắt

Xem thêm: Lọc nước chua, phèn, mặn

Đưa ra các giải pháp xử lý nước nhiễm phèn để sử dụng tưới cây

Hiện nay có nhiều phương pháp xử lý nước nhiễm phèn để sử dụng đến tưới cây khác nhau. Tùy theo hàm lượng các chất ô nhiễm trong nước nên sử dụng giải pháp lọc phèn phù hợp. Lọc Nước Bách Khoa giới thiệu đến bạn đọc phương pháp lọc phèn hiệu quả. Đây là phương pháp có khả năng loại bỏ các tạp chất gây hại tồn tại trong nước nhanh chóng. Đồng thời những bộ lọc phèn do Bách Khoa cung cấp có thể đạt được mức công suất lớn. Đáp ứng toàn bộ nhu cầu sinh hoạt hoặc tưới tiêu, phục vụ cho trồng trọt cho bà con nông dân cũng như mọi sinh hoạt trong gia đình và trong sản xuất.

Bộ lọc nước phèn của Bách Khoa

Gọi mua: 0982 604 177 Hoặc Zalo : 0982 604 177

Mời bạn đọc xem qua các giải pháp lọc nước tại các link và video bên dưới đây:

>>> Giải pháp lọc nước nhiễm phèn, Hệ thống lọc phèn cao cấp, Hệ thống lọc nước phèn

Xả phèn khi xúc rửa bình lọc

Lọc nước Bách Khoa là đơn vị chuyên xử lý nước sinh hoạt, luôn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao nhất với chi phí tối ưu nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được phục vụ tốt nhất!

Mọi thông tin chi tiết quý khach có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0982 604 177 để được tư vấn hỗ trợ 24/7. Cảm ơn quý khách hang đã tin tưởng và đồng hành với chúng tôi. Những thiết bị thiết bị trên sẽ mang đến cho Quý khách một nguồn nước tinh khiết nhất định để Qúy Khách an tâm sử dụng!

Liên hệ:

ĐT: 0982 604 177 Hoặc Zalo : 0982 604 177

965 Lũy Bán Bích, P.Tân Thành, Q Tân Phú, HCM

Email: bachkhoaxulynuoc@gmail.com

Website:http://locnuocbachkhoa.vn

Tin liên quan